วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Ten facts of life for distance learning courses

Ten facts of life for distance learning courses
Annette C.Lamb
William L.Smith
เป็นบทความที่แนะนำการจัดการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งมีส่วนที่แตกต่างจากการเรียนในชั้นเรียนปกติ เช่น ผู้เรียนมีความเป็นเอกกัตบุคคล เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ บางครั้งเทคโนโลยีอาจผิดพลาด จำเป็นต้องมีการวางแผนสำรองไว้ล่วงหน้า หรือการสำรองข้อมูลในเครื่องเซิฟเวอร์อยู่เป็นประจำ ต้องมีการออกแบบการสอนเป็นอย่างดี ยิ่งกว่าการสอนในชั้นเรียนปกติ ให้ผู้เรียนได้เห็นภาพกว้างของทั้งรายวิชา รวมทั้งงานที่มอบหมายหรือโครงการต่างๆ และกำหนดในการส่งงานแต่ละชิ้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการเรียนของตนเองได้ แต่ผู้เรียนส่วนใหญ่ก็มักจะรีรอ ไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ดังจะเห็นได้จาก การส่งงานแต่ละชิ้นมักจะไม่ทันกำหนดเวลาของผู้สอน ดังนั้นผู้สอนอาจจะต้องเผื่อเวลาในการส่งมอบงาน และมีการกระตุ้นเตือนผู้เรียนอยู่สม่ำเสมอ ยิ่งถึงเวลากำหนดส่งงานแล้วยังไม่ได้รับงาน ยิ่งจะต้องติดตามผู้เรียน ซึ่งอาจมีสาเหตุหลายประการเช่น ความเจ็บป่วย ปัญหาส่วนตัว หรือปัญหาเกี่ยวกับการทำงานประจำ ต้องมีช่องทางในการติดต่อหลายๆทาง เช่น อีเมล โทรศัพท์ หรือที่อยู่ทางไปรษณีย์ เมื่อมีการส่งงานมาแล้วจะต้องให้ผลย้อนกลับ ยิ่งให้ผลย้อนกลับทันทีก็จะยิ่งทำให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจและมีกำลังใจที่จะทำงานต่อไป อาจจะเป็นการให้ผลย้อนกลับผู้เรียนแต่ละคน หรืออาจจะนำผลงานมาแสดงและชี้ชวนให้ผู้เรียนคนอื่นๆ เข้ามาดูในประเด็นที่น่าสนใจ ในการตรวจผลงานอาจจะต้องเผื่อเวลาเป็นสองเท่า แม้บางครั้งเทคโนโลยีจะทำให้เราประหยัดเวลา แต่ก็มีบางครั้งที่เทคโนโลยีต้องใช้เวลามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนเริ่มต้น ต้องเน้นการเรียนแบบ active learning สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนใฝ่หาความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีความคิดดีๆ อยู่ที่ผู้สอนจะตั้งคำถามได้น่าสนใจหรือไม่?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น