วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Ten facts of life for distance learning courses




Ten facts of life for distance learning courses
Annette C. Lamb
William L. Smith

ปิยมนัส วรวิทย์รัตนกุล นำเสนอ
บทนำ
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในชั้นเรียนมีมานานกว่า 20 ปีแล้ว เช่นการเรียนผ่านเว็บ ซึ่งในการเรียนแต่ละรูปแบบนั้นก็มีสภาพแวดล้อม มีปัญหา และมุมมองที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องปรับแนวคิดเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร การเตรียมชั้นเรียน และสิ่งอื่นๆ ที่จะส่งเสริมการเรียนในชั้นเรียนปกติ

1. Students are individuals
ผู้เรียนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล ในชั้นเรียนปกติผู้เรียนแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันและในการเรียนทางไกลก็มีความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วย เช่นระดับความพร้อมในการเรียนผู้เรียนมีความพร้อมที่แตกต่างกัน ผู้สอนต้องช่วยเตรียมความพร้อมผู้เรียนแต่ละคน ทั้งประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยี ทักษะในการถึงเนื้อหา และคุณลักษณะอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการเรียนทางไกล

2. Technologies change and evolve
เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสมอ ต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเช่นในระหว่างภาคเรียนอาจมีโปรแกรมเปิดเว็บรุ่นใหม่ออกมา ซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้การรูปแบบการนำเสนอดีขึ้น แต่แม้กระนั้นก็จำเป็นต้องพิจารณาถึงทักษะของผู้เรียนว่าสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่นี้ได้หรือไม่

3.Technology fails
เทคโนโลยีอาจผิดพลาดได้ เช่นการขัดข้องของอินเทอร์เน็ต เครื่องพิมพ์ หรือเครื่องส่งสัญญาณวิดีโอ การเรียนทางไกลจำเป็นต้องมีการวางแผนล่วงหน้าในกรณีที่เกิดปัญหาขัดข้องต่างๆ เช่นอาจมีอุปกรณ์สำรองข้อมูลในกรณีที่เครื่องแม่ข่ายเกิดปัญหา หรือเทคโนโลยีสำรองอื่นๆ เช่น การนำเสนอด้วย PowerPoint อาจใช้เอกสาร โทรสาร หรืออื่นๆ แทน

4.Planning shows
การวางแผนการสอนจำเป็นต้องวางแผนเป็นอย่างดียิ่งกว่าการสอนในชั้นเรียนปกติไม่ใช่เพียงการเตรียมเนื้อหาล่วงหน้า 1 สัปดาห์ การเตรียมสื่อการสอนก่อน 1 คืน หรือทำสำเนาเอกสารก่อนเข้าห้องสอน 5 นาที การเรียนการสอนทางไกลไม่สามารถรีรอได้เหมือนการสอนในชั้นเรียนปกติ รายละเอียดการเรียนการสอนทั้งหมดจะต้องได้รับการวางแผนและเตรียมการเป็นอย่างดีก่อนเริ่มภาคเรียน ผู้เรียนชอบที่จะเห็นภาพกว้างก่อนการเรียนการสอนจะเริ่มต้น รวมทั้งงานที่มอบหมาย โครงการ และข้อกำหนดต่างๆ เพื่อผู้เรียนจะได้วางแผนการเรียนให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น สามารถทำงานที่มอบหลายเสร็จทันกำหนด

5. Students procrastinate
ผู้เรียนมักรีรอที่จะทำงาน ในการกำหนดส่งงานหรือโครงการที่มอบหมาย มักจะไม่ได้รับงานเสร็จตามกำหนด ผู้สอนอาจใช้ปฏิทินการศึกษาเพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้เห็นกำหนดการต่างๆ ล่วงหน้าทั้งหมด และอาจจะต้องเผื่อกำหนดส่งล่วงหน้าก่อน เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เริ่มทำและจะได้เสร็จงานตามกำหนด

6. Track them of lose them
การติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนแต่ละคนเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันการเรียนในชั้นเรียนปกติ แต่เนื่องจากไม่ได้พบผู้เรียนแต่ละคนแบบเผชิญหน้าอาจจะไม่ได้ติดตามผู้เรียนอยู่สม่ำเสมอ เมื่อถึงกำหนดส่งงานและยังไม่ได้รับงานเป็นเวลาสมควรที่จะต้องตรวจสอบผู้เรียนว่าเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งปัญหาสามารถเกิดได้กับผู้เรียน เช่น ความเจ็บป่วย ปัญหาส่วนตัว ปัญหาเรื่องงาน หรือปัญหาเกี่ยวกับเวลาการทำงาน ในการติดตามผู้เรียนอาจจะต้องใช้แนวทางในการติดต่อหลายทาง ดังนั้นในครั้งแรกที่มีการปฐมนิเทศต้องแน่ใจว่าผู้สอนมีข้อมูลของผู้เรียนอย่างเพียงพอ เช่น เบอร์โทรศัพท์ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน หรือที่อยู่ทางไปรษณีย์

7. Students appreciate feedback
ผู้เรียนต้องการผลย้อนกลับ โดยเฉพาะการให้ผลย้อนกลับของงานที่มอบหมาย ผู้สอนควรจะวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะให้ผลย้อนกลับต่อผู้เรียนอย่างไร เพื่อให้ผู้เรียนทราบว่าผู้สอนใส่ใจในความก้าวหน้าในการเรียนของผู้เรียนและยินดีที่ได้รับผลงานนั้นๆ การติดต่อสื่อสารอาจเป็นในรูปของ อีเมล โทรสาร จดหมาย โทรศัพท์ หรือการโพสต์ข้อความบนหน้าเว็บ หากผู้เรียนโพสต์ผลงานไว้บนหน้าเว็บ ผู้สอนควรจะเปิดดูและให้ผลย้อนกลับทันที นอกจากนี้อาจจะชี้ชวนให้ผู้เรียนคนอื่นๆ เข้ามาชมผลงานและแสดงให้เห็นจุดสำคัญหรือประเด็นที่น่าสนใจ


8. Technology takes time
เทคโนโลยีต้องใช้เวลา เช่นการพัฒนาเว็บรายวิชา หรือตรวจงานอาจใช้เวลาเป็นสองเท่าจากที่วางแผนไว้ แม้ว่าในหลายๆ ครั้งเทคโนโลยีจะช่วยทำให้ประหยัดเวลา แต่อย่างน้อยในตอนเริ่มต้นเทคโนโลยีก็ใช้เวลา หรือในกรณีที่เกิดการขัดข้องของเทคโนโลยี

9. Active learning is critical
การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียนและกิจกรรมที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญของการเรียนในทุกรูปแบบ และสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเรียนทางไกล การมีส่วนร่วมเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนเรียน มากกว่าเป็นเพียงการมอบหมายให้อ่านเนื้อหา ซึ่งอาจทำโดยการจัดหน้าเว็บที่แนะนำการเรียน หรือกิจกรรมอย่างอื่นที่ใช้สื่อในชั้นเรียนปกติ นอกจากนี้การประเมินผลอาจประเมินโดยผู้สอน ประเมินตนเอง หรือประเมินโดยเพื่อนผู้เรียนก็ได้

10. Students have great ideas
การรับฟังความคิดเห็นของผู้เรียนเป็นสิ่งที่ดี ความคิดเห็นของผู้เรียนนี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับการเรียนการสอน เช่นประเด็นเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียน หรือคำแนะนำอื่นๆ เช่นการวางแผนจัดกิจกรรม 2 กิจกรรม อาจจะตัดออก 1 กิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้มีเวลาในการทำอีกกิจกรรมหนึ่งมากขึ้น หรือตัดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นออก

การจัดการเรียนการสอนทางไกล มีสภาพแวดล้อม บริบทที่แตกต่างจากการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ ดังนั้นในการวางแผนการเรียนการสอนทางไกล จำเป็นจะต้องพิจารณาประเด็นต่างๆ ดังที่กล่าวมานี้ เพื่อให้การเรียนการสอนทางไกลเป็นไปด้วยความราบรื่น และบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น